Tại lễ trao giải World Travel Awards khu vực châu Á – châu Đại Dương ngày 15-10-2016, khi những cái tên Việt Nam như Vietnam Airlines, Đà Nẵng, Viettravel hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort được xướng lên… những tiếng reo vui vỡ òa. Chưa bao giờ, du lịch Việt Nam có nhiều cái tên được vinh danh đến thế. Chưa bao giờ người ta tràn trề niềm tin rằng du lịch Việt Nam sẽ cất cánh như thế.

0df5b770719318f8ee6ca63e41205a09

Không thể chỉ dựa vào khai thác tiềm năng từ tạo hóa

Bao lâu nay, nói đến điểm yếu của du lịch Việt Nam, trở đi trở lại vẫn là sự nghèo nàn về sản phẩm du lịch, hầu như mới dừng ở việc khai thác dựa vào tiềm năng tự nhiên của du lịch Việt Nam.

Cô Chikako Matsushita, một du khách Nhật Bản chia sẻ: “Có thể nói đất nước của các bạn là một điểm đến khám phá tuyệt vời, nhưng để lưu trú lâu hoặc thường xuyên thì tôi thấy chưa phải một lựa chọn tốt. Tôi thấy những công trình, khu nghỉ dưỡng sang trọng, đẳng cấp hay các tổ hợp vui chơi giải trí hiện đại, quy mô tại Việt Nam chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay. Thật khó có thể tiêu nhiều tiền ở đây (cười), tôi không có nhiều lựa chọn” – cô Chi-ca-cô chia sẻ.

Còn ông Risto Honkanen – một du khách Phần Lan- thì nói thế này: “Tôi thích nhất ở Việt Nam là Huế, nhưng sản phẩm du lịch Huế quá nghèo nàn. Đi vài chỗ là hết, không có gì để chơi, để trải nghiệm và để tiêu tốn thời gian”.

Đấy, chính cái sự nghèo nàn về sản phẩm đã khiến du lịch Việt Nam dù có đẹp mấy đi chăng nữa cũng trở nên giảm sức thu hút. Vẫn những bãi biển đó, vẫn những dòng sông, ngọn núi đó… 10 năm, 20 năm, chẳng có gì khác lạ, bảo sao du khách quay lưng, lắc đầu. Mà đâu chỉ du khách nước ngoài chán, khách nội địa cũng đang có xu hướng “ngó lơ” với du lịch nước nhà. Theo thống kê của các hãng lữ hành, trong nửa năm 2016, khách Việt đi châu Âu, đi những tua du lịch sang trọng (luxury tour) đã tăng 200%.

Đánh thức những vùng đất giàu tiềm năng

Trong vòng ba năm trở lại đây, du lịch Việt Nam cũng đã chuyển mình, thậm chí ghi danh trên bản đồ du lịch thế giới và khu vực, với những công trình, những dịch vụ chất lượng.

Hãy bắt đầu từ Đà Nẵng, thành phố đáng sống nhất Việt Nam. Năm 2014, Đà Nẵng lọt Top 10 Điểm đến hấp dẫn nhất châu Á do Smart Travel Asia bình chọn, “Top 10 điểm đến mới nổi sáng giá nhất cho năm 2015” do TripAdvisor bình chọn. World Travel Awards- Oscar của ngành du lịch thế giới vinh danh Đà Nẵng là “thành phố lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á”.

Nhắc đến Đà Nẵng là nhắc đến InterContinental Danang Sun Peninsula Resort- khu nghỉ dưỡng sang trọng hàng đầu thế giới trong ba năm liên tiếp, Bà Nà Hills – khu du lịch hai năm liền giữ danh hiệu Khu du lịch hàng đầu Việt Nam, những khu nghỉ dưỡng thiên đường như Premier Village Danang hay Asia Park – phiên bản thu nhỏ của chín quốc gia châu Á đặc sắc. Năm 2017, lần đầu tiên Đà Nẵng sẽ có lễ hội pháo hoa quốc tế kéo dài hai tháng, với nhiều sự kiện hứa hẹn thu hút hai triệu du khách đến với thành phố bên sông Hàn dịp này. Năng động, và luôn tạo điều kiện cho những tập đoàn lớn đầu tư phát triển du lịch, có thể nói Đà Nẵng hiện là điển hình của cách thức làm du lịch chuyên nghiệp nhất Việt Nam.

Sự chuyển mình bứt phá của du lịch Đà Nẵng khiến các địa phương khác cũng không thể “khoanh tay đứng nhìn”. Quảng Ninh là một thí dụ. Ba năm trở lại đây, bằng mọi nỗ lực, Quảng Ninh đã biến vùng di sản thành thỏi nam châm hút vốn đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch, giải trí. Bộ mặt của Quảng Ninh thay đổi từng ngày với những dự án đẳng cấp quốc tế như sân golf, khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí… Cuối tháng 6-2016, vùng di sản Hạ Long thức giấc, khi Cáp treo Nữ hoàng và Vòng quay Mặt trời thuộc dự án Sun World Ha Long Park – một mô hình giống như Disneyland do Tập đoàn Sun Group đầu tư tại Hạ Long – chính thức ra mắt. Năm 2017, đây sẽ là công viên hoành tráng nhất Quảng Ninh, nếu không nói là toàn miền bắc, góp phần đem lại sự thay đổi lớn cho bộ mặt du lịch của Hạ Long. Chưa hết, sân bay Vân Đồn công suất hai triệu hành khách/năm với tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng cũng sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2018. Nhiều dự án du lịch, bất động sản nữa đang gấp rút hoàn thiện, hứa hẹn đưa “rồng biển” cất cánh.

Đảo ngọc Phú Quốc cũng đang hứa hẹn trở thành điểm sáng trên bản đồ du lịch quốc tế, với những đại dự án nghìn tỷ khu nghỉ dưỡng hai mặt biển Premier Village Phu Quoc Resort tại mũi ông Đội, hay khu nghỉ dưỡng JW Marriott tại Bãi Khem và khu nghỉ dưỡng vào loại sang trọng nhất thế giới The Ritz-Carlton Reserve… Chưa kể tới hết năm 2017, dự kiến Phú Quốc sẽ ra mắt quần thể cáp treo, vui chơi, giải trí biển, khu dịch vụ nghỉ dưỡng Hòn Thơm với tuyến cáp treo vượt biển dài 6 km do Sun Group đầu tư với tổng số vốn giai đoạn 1 là 4.900 tỷ đồng.

Sa Pa – Lào Cai được kỷ lục thế giới gọi tên với cáp treo 3 dây dài nhất thế giới. Hà Nội sẽ có công viên Kim Quy quy mô cỡ Disneyland… Rất nhiều những dự án du lịch đang chờ phê duyệt, ở khắp các tỉnh thành. Niềm tin “vươn ra thế giới” của du lịch Việt Nam đang được chắp cánh. Niềm tin phát triển, đưa du lịch đóng góp vào 10% GDP như mong muốn của Chính phủ với những sản phẩm du lịch độc đáo được kiến tạo bởi những nhà đầu tư lớn có đủ tâm huyết và trí lực đang có cơ hội dần trở thành hiện thực trong những ngày không xa.